Tuesday, January 9, 2018

THỂ CHẾ CHÍNH TRỊ VIỆT NAM HIỆN ĐẠI

Năm 1858, Thực dân Pháp nổ sung xâm lược nhà Nguyễn, Việt Nam bắt đầu nằm dưới ánh thống trị, triều đình nhà Nguyễn phong kiến nhu nhược, ươn hèn cam tâm làm tay sai cho đế quốc, mất hết thực quyền. Với thân phận nô lệ, nhân dân ta một cổ hai tròng, chịu cảnh sưu cao thuế nặng, cuộc sống lầm than, khổ cực. thể chế chính trị thời kỳ này là thể chế thực dân nửa phong kiến – hai chính quyền quyền song song tồn tại: chính quyền của thực dân Pháp và chính quyền phong kiến của nhà Nguyễn.

Không cam tâm làm nộ lệ, đứng nhìn cảnh nước mất nhà tan, các phong trào yêu nước đã xuất hiện, hướng tới mục đích đách đuổi thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc, nhưng lại khác nhau ở phương pháp và đường lối cách mạng mà trong đó quan trọng nhất là xác định  một mô hình chính thể chính trị cho nước Việt Nam sau khi đánh đổ chính quyền thực dân phong kiến. Xuất hiện xu hướng tiếp tục khôi phục lại thể chế quân chủ phong kiển độc lập là sự lựa chọn của các sỹ phu lãnh đạo phong trào Cần vương, Phan Đình Phùng…Tuy nhiên phong trào sau một thời gian phát triển đã thất bại, mô hình thể chế chính trị phong kiến đã trở nên lỗi thời, không thể dành được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân. Nhu cầu thực tiễn đòi hỏi bức thiết một con đường mới, một mô hình chính trị phát triển mới.
Vào cuối thập kỷ 20 của thế kỷ XX, một chính đảng của giai cấp tư sản Việt Nam ra đời – Việt Nam Quốc dân đảng, đã chủ trương đánh Pháp, xây dựng một thể chế chính trị cộng hòa theo kiểu tư bản chủ nghĩa, hướng dân tộc phát triển theo mô hình tư bản chủ nghĩa, nhưng điều đó đã không phù hợp so với điều kiện thực tiễn Việt Nam lúc bấy giờ. Thực tiễn đặt ra yêu cầu cấp bách nhất lúc này là giải phóng kiếp người nô lệ và đem lại cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc cho đại đa số nhân dân lao động. Nhân dân Việt Nam không muốn quay trở lại xã hội phong kiến đang suy tàn, đồng thời cũng rất căm ghét chế độ bóc lột vô nhân tính, tàn bạo, bất công cảu chủ nghĩa tư bản.
Từ cuối năm 1928, phong trào đấu tranh trong nước phát triển mạnh mẽ, các tổ chức đảng ra đời để lãnh đạo tổ chức quần chúng đấu tranh đưa cách mạng tiến lên. Đến năm 1930, Hội nghị họp nhất Đảng tại Cưu Long, do Nguyễn Ái Quốc chủ trì. Tại Hội nghị đã hợp nhất Đông Dương cộng sản đảng và An Nam cộng sản đảng để lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã vạch rõ con đường giải phóng, giành độc lập cho dân tộc. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Nguyễn Ái Quốc (Hồ Chí Minh) Đảng Cộng sản đã từng bước trưởng thanh, từng bước vững mạnh đánh đuổi thực dân Pháp xâm lược tổ quốc, đánh đuổi thực dân bằng cuộc Cách mạng Tháng Tám 1945 đã đưa đất nước ta từ một nước nô lệ trở thanh một nước độc lập. Cách mạng Tháng Tám thành công đã lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa – là nhà nươc của nhân dân, đem lại độc lập tự do cho đồng bào, cho tổ quốc, dân tộc Việt Nam có một địa vị độc lập trên chính trường quốc tế. Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa ra đời đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của thể chế chính trị Việt Nam hiện đại. Từ đó đến nay, thể chế chính trị Việt Nam không ngừng phát triển, hoàn thiện, đưa dân tộc Việt Nam hội nhập quốc tế, tiến lên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.
BCT

Click để đọc và tải bản full "Thể chế chính trị Việt Nam hiện đại - quá trình hình thành và phát triển"

Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: