Thursday, January 4, 2018

Một số đặc điểm cơ bản về bản thể luận trong triết học Trung Quốc cổ đại

Triết học là bộ môn nghiên cứu về những vấn đề chung và cơ bản của con người, thế giới quan và vị trí của con người trong thế thế giới, những vấn đề có tính kết nối với chân lý, sự tồn tại, kiến thức, giá trị, quy luật và ngôn ngữ. Vấn đề bản thể luận là một trong những vấn đề quan trọng của triết học, đặc biệt là trong triết học thời kỳ cổ đại, các triết gia đi tìm khởi nguyên của thế giới, sinh ra vạn vật. Từ quan niệm về thế giới của các triết gia, nhà tư tưởng chi phối lớn các quan niệm về kinh tế, chính trị, xã hội đương đại.


Trung quốc là một trong những trung tâm văn minh lớn của nhân loại và cũng là một trong những cái nôi đầu tiên của lịch sử loài người. Trung quốc có nền triết học phát triển từ rất sớm và đạt đến trình độ cao, góp phần vào dòng chảy chung của lịch sử tư tưởng nhân loại. Trong đó, các quan niệm về bản thể luận của các triết gia Trung Quốc cổ đại có vị trí đặc biệt, để lại những tri thức cao cả góp phần to lớn vào tiến trình phát triển của triết học nhân loại. Vấn đề bản thể luận trong triết học Trung Quốc cổ đại có những đặc điểm cơ bản như vấn đề bản thể luận triết học trung quốc cổ đại từ những buổi đầu tiên gắn liền với tư tưởng, tín ngưỡng, tôn giáo, duy tâm thần bí; quan niệm về thế giới quan hay luận bàn về bản thể luận trong triết học Trung Quốc cổ đại vừa mang tính chất duy tâm, vừa mang tính duy vật;cũng như đặc điểm triết học Trung Quốc phát triển theo kiểu “trầm tích”, khi quan niệm về thế giới các triết gia có sự kế thừa lẫn nhau, ít có tư tưởng phủ nhận, bác bỏ các học thuyết, các quan niệm trước đó;trong quan niệm thế giới quan của mình, các nhà triết học Trung Quốc cổ đại chú ý tìm hiểu những nguyên lý lưu hành căn bản của vũ trụ làm cơ sở cho sự phát triển nhân sinh quan, áp dụng nguyên lý vũ trụ vào đời sống hằng ngày; các nhà triết gia khi quan niệm về khởi sinh của thế giới còn mang tính trực giác, tức là có trong sự cảm nhận hay thể nghiệm...
Xin trân trọng giới thiệu tới độc giả bản full "Một số đặc điểm cơ bản về bản thể luận trong triết học Trung Quốc cổ đại".
BCT
Click vào đường link để tải bản full
Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: