Thursday, January 4, 2018

THỦ LĨNH CHÍNH TRỊ

Chính trị học nghiên cứu thủ lĩnh chính trị như là một hiện tượng đặc biệt của quyền lực chính trị và thực thi quyền lực chính trị. Nghiên cứu thủ lĩnh chính trị nhằm làm sáng tỏ cơ chế hình thành, bản chất, ảnh hưởng của thủ lĩnh đối với các quá trình chính trị, cũng như phương thức lựa chọn thủ lĩnh chính trị. Thủ lĩnh (leader) – thành viên có quyền lực của tổ chức, một nhóm xã hội mà ảnh hưởng cá nhân của người đó đóng vai trò quan trọng trong tiến trình chính trị, xã hội. Thủ lĩnh chính trị là người đứng đầu một tổ chức chính trị, có năng lực và quyền hành để lãnh đạo hoạt động của tổ chức nhằm đạt mục tiêu đề ra.

Thủ lĩnh chính trị có nhiệm vụ đề ra những quyết sách chiến lược mang tính vĩ mô, toàn cục, quyết định những vấn đề trọng đại của tổ chức, định hướng phát triển kinh tế - xã hội. Mỗi chế độ chính trị, mỗi giai đoạn phát triển của lịch sử đòi hỏi người thủ lĩnh chính trị có những phẩm chất riêng, phù hợp với yêu cầu của thời kì đó.
Là thủ lĩnh chính trị thì dù ở bất cứ chế độ xã hội nào và trong bất cứ thời đại nào cũng đều có những phẩm chất nhất định như: có trí tuệ, có năng lực đạt tới mục tiêu chính trị đề ra....tuy nhiên, trong mỗi chế độ chính trị, ở mỗi giai đoạn phát triển của lịch sử, người thủ lĩnh chính trị cũng có những phẩm chất riêng. Phẩm chất của người thủ lĩnh chính trị trong xã hội chiếm hữu nô lệ khác với thủ lĩnh chính trị trong chế độ phong kiến và cũng không giống với thủ lĩnh chính trị của giai cấp tư sản. Bởi vậy, khi xem xét về phẩm chất của thủ lĩnh chính trị cần có quan điểm khách quan, toàn diện, dựa vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể và đặc biệt phải có quan điểm giai cấp rõ ràng vì chính trị là đấu tranh cho lợi ích giai cấp, thủ lĩnh chính trị luôn là người thế hiện tập trung, tiêu biểu cho lợi ích giai cấp.
Nhưng quyết định của thủ lĩnh chính trị ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống chính trị, đến vận mệnh của một quốc gia dân tộc, thậm chí là toàn bộ nền chính trị thế giới. Vì vậy, nghiên cứu những phẩm chất chính trị làm cơ sở để đào tạo những phẩm chất cần có của một chính trị gia ở Việt Nam, góp phần lãnh đạo đất nước phát triển, hội nhập quốc tế.
Xin được giới thiệu tới quý độc giả bài viết " Những phẩm chất cơ bản của thủ lĩnh chính trị thế giới và bài học đối với xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao ở Việt Nam hiện nay"
Để xem đầy đủ bài biết Click vào link và tải bản full
Click to link và đợi 5s sau đó click BỎ QUA QUẢNG CÁO


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: