Tuesday, January 23, 2018

Lòng yêu nước nhìn từ góc độ U23 Việt Nam


Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ Quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. Tinh thần ấy thôi thúc bao thế hế cha anh hi sinh quên mình vì Tổ quốc. Ngày này, tinh thần ấy lại sôi sục hơn bao giờ hết, tinh thần ấy hiện hữu trong mỗi con người việt nam, tinh thần ấy làm nên chiến thắng vĩ đại chấn động của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam. Lòng yêu nước đã giúp U23 lướt qua bao nhiêu khó khăn, vượt qua bao đối thủ, kết thành một tập thể đoàn kết hướng tới chiến thắng vinh quang. Đội tuyền U23 Việt Nam đã chiến thắng bằng tất cả tinh thần và lực lượng, với ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng, tất cả vì màu cờ sắc áo đã viết nên câu chuyện cổ tích đời thường, mở ra trang sử hào hùng của nền thể thao Việt Nam.
U23 Việt Nam vào chung kết Châu Á
Bác Hồ nói, “yêu nước là phải thi đua, thi đua là yêu nước”. Với những chiến công vĩ đại, họ là những người yêu nước vĩ đại, mỗi cầu thủ là một tấm gương cho tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì chiến thắng của nước nhà, vì cả dân tộc Việt Nam. Nó hồi sinh hàng triệu trái tim, lan tỏa đến mỗi con người Việt Nam sinh sống trên mọi miền của Tổ Quốc. Sau chiến thắng người hâm mộ khắp cả nước với cờ đỏ sao vàng đổ ra mọi nẻo đường hô vang “Việt Nam chiến thắng”, hát bài “như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Điều đó thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc Việt Nam, Việt Nam chỉ có thể là một. Hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta, đó là hiện thân của những giá trị truyền thống tốt đẹp, đồng thời là sự kết nối giữa quá khứ với tương lai. Người là sức mạnh, và để ngày hôm nay đội tuyển của chúng ta đã đánh bại bao nhiêu đối thủ mạnh để tiến vào vòng chung kết, đó là kì tích, là chiến công hiển hách của lịch sử bóng đá nước nhà, đó là tinh thần yêu nước mãnh liệt nó lướt qua mọi đối thủ - và tinh thần yêu nước ấy trở thành động lực để chúng ta tiến lên phía trước, sánh vai cường quốc năm châu như lời chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Và tự hào, hai chữ Việt Nam, hôm nay, đội bóng của chúng ta đã sánh vai cùng các đội bóng lớn hàng đầu của Châu Á.
Tinh thần dân tộc, lòng yêu nước không chỉ đang lên trong bóng đá mà còn đang dâng mạnh trong các lĩnh vực khác như chính trị, kinh tế và đời sống xã hội. Về chính trị, sau khi thực hiện đường lối đối mới đất nước đã gặt hái những thành tựu to lớn; không ngừng phát triển và hoàn thiện lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam; tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân: Tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm từng tổ chức, sáp nhập một số ban, bộ, ngành Trung ương để giảm bớt đầu mối, thực hiện cải cách hành chính trong Đảng, phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Đặc biệt, sau Đại hội XII của Đảng, Việt Nam tiếp tục đổi mới hệ thống chính trị, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực và hiệu quả. Xử lý nghiêm minh cán bộ, công chức vi phạm quy chế của đảng, cán bộ tham ô tham nhũng làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của đảng và niềm tin yêu của nhân dân. Đảng ta không ngừng đấu tranh phòng chống các thế lực thù địch kích động, gây chia rẽ nội bộ, mất đoàn kết, từng bước phá vỡ âm mưu “tự chuyển biến” “tự chuyển hóa” và các chiêu bài dân chủ Phương Tây của kẻ thù.
Về kinh tế, chúng ta đã và đang xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: trong gần 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu phát triển kinh tế gây ấn tượng, được thế giới đánh giá cao, sức mạnh kinh tế của đất nước tăng lên nhiều. Sau 10 năm đổi mới (1996) đất nước đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế- xã hội; sau 25 năm đổi mới (năm 2010) đất nước đã ra khỏi tình trạng nước nghèo kém phát triển, bước vào nhóm nước có thu nhập trung bình. Trong giai đoạn 2001- 2010, kinh tế tăng trưởng nhanh, đạt tốc độ bình quân 7,26%/năm. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2010 theo giá thực tế đạt 101,6 tỷ USD gấp 3,26 lần so với năm 2000, năm 2011 khoảng 170 tỷ USD. GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt 1168 USD, năm 2014 ước tính khoảng 1900 USD/ người. Trong 5 năm 2011-2015, do sự tác động của khủng hoảng tài chính thê giới, suy thoái kinh tế toàn cầu nên  nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng GDP bị giảm sút. Tuy vậy, tốc độ tăng GDP bình quân vẫn ở mức khá, ước đạt 5,8%. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 5 năm 2006-2010 đạt gần 45 tỷ USD, vượt 77,8% so với kế hoạch đề ra. Tổng vốn ODA cam kết đạt trên 31 tỷ USD, gấn hớn 1,3 lần so với mục tiêu đề ra; giải ngân ước đạt khoảng 13,8 tỷ USD, vượt 17,5%. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tỷ trọng khu vực công nghiệp và dịch vụ tăng lên, khu vực nông nghiệp giảm xuống. Năm 2010, trong cơ cấu GDP, khu vực công nghiệp chiếm 41,1%, khu vực dịch vụ chiếm 38,3%, khu vực nông nghiệp chiếm 20,6%. Kết cấu hạ tầng ngày càng được xây dựng hiện đại, đồng bộ; nguồn nhân lực qua đào tạo ngày càng tăng lên ( năm 2013 là 49%), đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Năm 2017, là năm chủ nhà APEC Việt Nam đã gặt hái nhiều thành công và vị thế và uy tín của Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế.
Về văn hóa – xã hội,  Đảng ta đã đề ra chủ trương kết hợp chặt chẽ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong  từng chính sách và từng bước phát triển; quan tâm phát triển giáo dục, đào tạo và khoa học, công nghệ, coi phát triển giáo dục, đào tạo cùng với  khoa học, công nghệ là quốc sách hàng đầu; lấy Phát triển khoa học công nghệ thực sự là động lực then chốt của quá trình phát triển nhanh và bền vững, góp phần tăng nhanh năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; nâng tỷ lệ đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFT) vào tăng trưởng. Trong những năm đổi mới, Việt Nam đã rất quan tâm thực hiện các chính sác xã hội vì hạnh phúc của con người, coi đây là thể hiện tính ưu việt, bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa và cũng là khắc phục mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường. Chính sách xã hội bảo đảm và không ngững nâng cao đời sống vật chất của mọi thành viên xã hội về ăn, ở, đi lại, lao động, học tập, nghỉ ngơi, chữa bệnh và nâng cao thể chất. Mỗi năm tạo bình quân 1,5 đến 1,6 triệu việc làm mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Xây dựng và triển khai Luật Việc làm; nghiên cứu xây dựng chương trình việc làm công. Trong gần 30 năm đổi mới, chính sách nhất quán cuả Đảng và Nhà nước là giảm nghèo bền vững đi đôi với khuyến khích làm giàu  hợp pháp, chính đáng; chú trọng các chính sách giảm nghèo đối với các huyện nghèo, ưu tiên người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo cả nước gỉam bình quân 1,5-2%/ năm. Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo cả nước giảm từ 60% trước đổi mới xuống còn 9,5%, năm 2013 còn 7,5%, phấn đấu đến năm 2015 còn dưới 5%. Thành tựu về giảm nghèo của Việt Nam được Liên Hiệp quốc công nhận và đánh giá cao.
Sau đại hội 12 của Đảng, đất nước ta từng bước phát triển, giành thắng lợi này đến thắng lợi khác, tiếp tục thực hiện thắng lợi những đường lối chiến lược mà Đảng ta đã vạch ra. Trong những năm tới dưới sự lãnh đạo của đảng hy vọng sẽ xây dựng một bộ máy công bộc liêm khiết, nghiêm minh hơn nữa để phụng sự nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân; tiếp tục chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam ra khơi, thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao năng suất lao động, từng bước ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Thời kỳ mới, hội nhập mới, thời cơ mới, nhưng cũng nhiều khó khăn, thách thức mới, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng cùng sự đoàn kết toàn dân, lòng yêu nước của mỗi con người Đất Việt sẽ vượt qua bao hiểm nguy khó khăn để tiến lên phía trước, và quan trọng hơn, mỗi người chúng ta sẽ không chịu khuất phục, tiếp tục chiến đấu đến cùng như tinh thần quật cường mà U23 Việt Nam đã truyền lửa cho chúng ta, tương lai thuộc về chúng ta, và chúng ta sẽ “sánh vai cùng cường quốc năm châu” như con đường đội bóng U23 Việt Nam đã làm được.
BCT

Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: