Monday, January 22, 2018

Medvedev và Putin - Bộ đôi quyền lực

Chính trị nước Nga luôn thay đổi mạnh mẽ, nhưng mọi sự thay đổi đều gắn liền với lí do của nó. Cục diện chính trị Nga thay đổi thường mang tính đột ngột, bí mật và khó dự đoán. Medvedev và Putin có quyền sắp xếp chính trị mang tính chiến lược đối với các nhà cầm quyền và những quyền lực tối cao của nước Nga. Putin và Medvedev đã làm rất tốt. Điều quan trọng là, chúng ta đang mong chờ sự kết hợp chính trị và cơ cấu chính trị độc đáo, tuyệt vời này sẽ mang lại những gì cho nước Nga.

Vấn đề quan tâm chủ yếu của cuốn sách “Medvedev và Putin – bộ đôi quyền lực” là tiến hành phân tích cuộc bầu cử Duma quốc gia và bầu cử tổng thống, đồng thời thông qua những phân tích và phán đoán này để dự báo xu thế phát triển chính trị, kinh tế và ngoại giao của nước Nga trong tương lai. Hơn nữa, hai cuộc bầu cử nói trên không chỉ là cuộc bầu cử có ý nghĩa đơn thuần mà còn là sự sắp xếp chiến lược chính trị về quyền lực tối cao của các nhà cầm quyền Nga. Mặc dù sự sắp xếp chính trị mang ý đồ chiến lược của các nhà cầm quyền nước này, song những ý đồ chính trị này phải được xây dựng theo trình tự chính trị hợp pháp. Điều cần phải chỉ rõ là, Putin và Medvedev đã làm rất tốt, một mặt tất cả sự sắp xếp chính trị có độ khó cao đều tiến hành thuận lợi qua trình tự pháp luật hiện hành, một mặt tỉ lệ ủng hộ của người dân luôn ở mức cao cho thấy sự hậu thuẫn chính trị hùng hậu của Putin và Medvedev. Vấn đề mấu chốt là đã tạo ra được cặp bài trùng Medvedev và Putin, sự kết hợp chính trị và cơ cấu chính trị vô cùng độc đáo và tuyệt vời. Sự kết hợp chính trị này sẽ có ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến tương lai của nước Nga và đáng để chúng ta quan tâm và nghiên cứu.
Putin là nhà chính trị kiệt xuất rất có trách nhiệm đối với đất nước, là người có tài năng tâm huyết chính trị, ôm ấp hoài bão chính trị và về một nước Nga lớn mạnh nhất chưa từng có trong lịch sử. Sự thay đổi chức vụ của Putin từ tổng thống xuống làm thủ tướng đã chỉ rõ 4 vấn đề rất quan trọng: Thứ nhất, Putin tôn trọng Hiến pháp Nga, không sửa đổi Hiến pháp để duy trì quyền lực tối cao; thứ hai, để hoàn thành sứ mệnh lịch sử đưa đất nước phục hồi và đi lên, Putin không ngại hạ thấp chức vụ từ tổng thống xuống làm thủ tướng để trực tiếp, chỉ huy tiến hành cải cách, tinh thần tự giác cao độ, thúc đẩy nước Nga phục hồi nhanh chóng; thứ ba, hạ thấp chức vụ cho thấy Putin không phải là người tham quyền cố vị mà là nhà chính trị rất có trách nhiệm với lịch sử; thứ tư, Putin kết hợp ban nhóm chính trị, kết hợp với các đối tác chiến lược có quyền lực tối cao cùng chí hướng để thực hiện sứ mệnh lịch sử của nước Nga.
Bộ đôi Medvedev và Putin là sự kết hợp hoàn hảo về thoả thuận chính trị giữa mục tiêu chiến lược và quyền lực tối cao. Trong đó sự kết hợp mục tiêu chiến lược là cơ sở nền tảng, sự kết hợp quyền lực tối cao thực chất chỉ là bộ khung của sự kết hợp nhóm Putin. Nếu đánh giá theo cuộc bầu cử Duma quốc gia và bầu cử tổng thống Nga thì có thể nói: Thứ nhất là đã đạt được mục tiêu Putin đề ra, tức là Đảng nước Nga thống nhất giành được trên 2/3 số ghế trong Duma quốc gia, thực hiện sự sắp xếp chiến lược quan trọng từ đỉnh cao của cơ quan lập pháp; thứ hai, Medvedev đắc cử tổng thống, Putin trở thành thủ tướng chính phủ, tạo ra bộ đôi Medvedev và Putin, thực hiện cuộc chuyển giao thuận lợi quyền lực tối cao nước Nga trong tay nhóm Putin, nhóm Putin vẫn nắm giữ chính trị và được người dân Nga công nhận. Medvedev trở thành lãnh tụ nhóm Putin, nhiều lần nhấn mạnh đã hoạch định chiến lược nước Nga, cần duy trì tính liên tục chính sách của nước Nga, nhưng chúng tôi có thể dự đoán, tổng thống Medvedev hoàn toàn có thể hoạt động và mang đặc trưng chính trị riêng, sẽ có khuynh hướng riêng, được Putin tán thành. Bởi vì, sự sắp xếp chính trị của Putin là cứng rắn chứ không mềm mỏng. Ở đây có 3 điểm đáng chú ý: Thứ nhất, Medvedev là nhân vật chính trị hiểu rõ nhất chính sách của Putin, trực tiếp tham gia xây dựng kế hoạch Putin; thứ hai, Medvedev là nhân vật chính trị được Putin tin cậy nhất và có khả năng thực hiện chiến lược và chính sách của Putin; thứ ba, Putin không muốn lãng phí thời kì quá độ, không muốn ảnh hưởng xấu đến tính hợp pháp của nguồn hậu thuẫn chính trị.
Tất nhiên, nước Nga trong thời gian tới còn phải đối mặt với hàng loạt những vấn đề và thách thức. Nhìn vào tình hình chung, điều cần phải chỉ ra là, vấn đề lớn nhất của nước Nga lại đến từ chính nội bộ nhóm Putin, đến từ mâu thuẫn trong nhóm, ngoài ra còn phải xem ảnh hưởng từ những mâu thuẫn không thể tránh khỏi của nhóm không cùng lợi ích với nhóm Putin trong nước Nga.
Nước Nga đang trên đường phục hồi. Trong tiến trình này, Nga ngày càng tận dụng những nhân tố về chính trị, kinh tế, văn hoá trong lịch sử nước mình. Nói cách khác, chính sách nước Nga ngày càng mang những nét đặc trưng rất Nga. Nhưng lịch sử nước này có truyền thống bài xích đối với nền kinh tế thị trường, song hy vọng truyền thống này sẽ không ảnh hưởng đến bước phát triển hơn nữa về nền kinh tế Nga. Trong lịch sử, Nga luôn hy vọng giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế, xã hội bằng phương thức phi thị trường, nhưng nếu muốn phát triển hiệu quả, bền vững thì nước này cần phải tận dụng và giải phóng hiệu quả các nhân tố của kinh tế thị trường, xây dựng toàn diện cơ chế kinh tế thị trường, như vậy kinh tế đất nước mới phát triển lành mạnh. Bởi vì áp dụng phương thức phát triển cưỡng chế kinh tế phi thị trường tạm thời có thể phát triển nhanh nhưng về lâu dài sẽ suy giảm. Hơn nữa sự phát triển nhanh được thúc đẩy bởi thể chế mệnh lệnh hành chính không thể che lấp hàng loạt vấn đề phát triển kinh tế sâu rộng. Điểm này rất đáng để cho các nhà cầm quyền nước Nga quan tâm, tránh lặp lại sai lầm.

 Link download

Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: