Tuesday, January 9, 2018

Mặt dày tâm đen - Chin Ning Chu

Bằng hình thức nhẫn tâm không gây gại, “Mặt dày tâm đen” khuyến khích sự mạnh mẽ và thúc đẩy sự quyết đoán để thực hiện một cách hiệu quả công việc trong cuộc sống cá nhân.
Mặt dày tâm đen - Chin Ning Chu
“Mặt dày” trong tiêu đề có nghĩa là gì? Tác giả khéo léo kết hợp quan niệm của Châu Á về bộ mặt, thể diện và quan niệm của người phương Tây về sự tự nhận thức của bản thân cho phép chúng ta chấp nhận sự phê bình. Tác giả quan sát thấy rằng nếu bạn sẵn sàng chấp nhận người khác không thích bạn thì bạn sẽ tiến rất xa.
Chu lưu ý rằng mọi người có xu hướng chấp nhận sự đánh giá của chúng ta về chính bản thân. Không quan trọng người khác nghĩ về bạn như thế nào mà chính bạn suy nghĩ gì về mình. Nếu thể hiện sự tự tin, tự nhiên thành công sẽ đến với bạn. Khi nghi ngờ bản thân, ắt sẽ tạo ra một cảm giác thiếu năng lực.
Còn “tâm đen” trong cuốn sách nhắc tới điều gì? Trong khi quan niệm mặt dày là việc người khác nhìn bạn như thế nào thì ý tưởng tâm đen là về việc đạt được mục đích.
Người có tim đen dường như thiếu lòng trắt ẩn, tuy nhiên đôi khi thiếu đặc điểm phù phiếm ấy lại mang đến kết quả tốt. “Thỉnh thoảng, để giữ vững mục tiêu và kết quả tốt đẹp chung cho tổng thể, bạn phải hành động dứt khoát và có đôi chút tàn nhẫn.” Cuốn sách phần nào đã đi vào các khía cạnh đối lập ngay chính trong bản thân của các bạn - Bóng đêm và ánh sáng
Hãy thừa nhận rằng mọi người đều là sự kết hợp của bóng tối và ánh sáng. Vũ trụ quá rộng lớn và đầy những sự đối ngịch để cho phép một “đặc điểm khác” tồn tại. Để có đủ nghị lực cần thiết nhằm sống trọn vẹn, bạn phải đánh giá đúng và sử dụng mọi khía cạnh tính cách của bạn.
Nếu muốn thể hiện khía cạnh ngọt ngào và được thật nhiều người yêu mến, bạn sẽ mất các cơ hội nếu nó đòi hỏi bạn phải cứng rắn và lạnh lùng. Khi bạn vốn là người suy nghĩ tiêu cực, hãy tận dụng điều đó và đừng cố ép mình vào một khuôn mẫu tích cực. Chu nói đừng rơi vào bẫy khi nghĩ rằng bạn phải thay đổi bản chất con người có sẵn nhằm đạt thành công. Vì bạn có thể đạt được mọi điều theo cách mà bạn vốn có.
Tác giả còn truyền cho bạn một nguyên tắc sống - Sự mềm mỏng cần thiết
Những giảng viên môn võ nhu đạo có một triết lý vàng để dạy các võ sinh của mình rằng: “hãy mềm dẻo như cây liễu, đừng cứng ngắc như cây sồi.” Còn tác giả cũng muốn truyền tải cùng một thông điệp nhưng theo cách dễ hiểu hơn là để tồn tại và phát triển, bạn phải có được khả năng biết thua.
Một người mặt dày tim đen sẽ không phải lúc nào cũng đánh trả nếu bị tấn công. Họ sẽ chấp nhận cú đánh nếu việc đó có nghĩa rằng khi chịu thua sẽ giúp họ đạt được mục đích sau cùng. Như hoàng đế nước Pháp, Napoleon đại đế từng nói rằng: “Thua một trận đánh không quan trọng bằng việc thắng cả cuộc chiến.”

Theo Chu, ở Châu Á, người anh hùng không được đánh giá cao vì lòng dũng cảm săn bắt hổ, mà là vì sức mạnh và khả năng chịu đựng khi bị so sánh như con heo. Muốn tiến xa, bạn phải vứt bỏ lòng kiêu hãnh và ngạo mạn.

Bên cạnh đó, cuốn sách còn đề cập việc nói dối nhưng không lừa đảo. Việc nói dối cũng là cả một nghệ thuật mà bạn cần phải học để phân biệt giữa nó với sự lừa đảo. Đôi khi, để đạt được điều gì đó to lớn và dành được sự kính trọng, khó có thể thành công nếu không có sự mưu mẹo và không ngoan trong hành động cũng như lời nói.

Click để tải về máy


Previous Post
Next Post

post written by:

0 comments: